Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 2,730
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 2,730
เขียนโดย :

ทางบริษัท Kaspersky จัดงานประชุม Kaspersky Cybersecurity Weekend ครั้งที่ 6 ขึ้นภายใต้หัวข้อ “Secure Your Digital Reputation” โดยในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นงานประชุมแบบออนไลน์ครั้งแรกของทางบริษัทเลยก็ว่าได้ โดยภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้มีคุณ Erin Victor ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ร่วมด้วยคุณ Jesmond Chang หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริษัท Kaspersky ร่วมพูดคุย

สไลด์รูปภาพ

 Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์

คุณ Erin Victor ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร และคุณ Jesmond Chang หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริษัท Kaspersky

โดยจากผลสำรวจก็พบว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) นี้ มีความนิยมในการใช้งานโซเชียลมีเดียค่อนข้างสูง เพราะจากตัวเลขล่าสุดของ Statsta ก็แสดงให้เห็นว่าภายในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) นี้ ภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีจำนวนผู้ใช้เครือข่ายเสมือนสูงกว่า 1 พันล้านคน ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ก็มีผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคนเลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขที่ได้ก็ไม่น่าแปลกใจนักในช่วงปีที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) นี้ 

อย่างไรก็ตาม การใช้งานอินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร, ส่งข้อความ, โพสต์รูปภาพ หรือทำตลาดออนไลน์นี้ก็ควรคำนึงในเรื่องของ “ความปลอดภัยในการใช้งาน” ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นทาง Kaspersky บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก จึงได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการมีตัวตนในโลกโซเชียลโดยการแบ่งปันข้อมูลออนไลน์ที่อาจส่งผลกระทบต่อโลกความเป็นจริงออกมานั่นเอง

ทั้งนี้ คุณ Vitaly Kamluk ผู้อำนวยการทีมวิเคราะห์และวิจัย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกบริษัท Kaspersky ได้ให้ข้อสังเกตว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 นี้บีบบังคับให้ทุกคนตั้งแต่บุคคลธรรมดาไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมเป็นแบบออนไลน์เกือบทั้งหมด ซึ่งเมื่อปรับกิจกรรมต่างๆ ไปเป็นรูปแบบออนไลน์นั้นสิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญอีกอย่างก็ได้แก่ “อาชญากรไซเบอร์”

Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์
คุณ Vitaly Kamluk ผู้อำนวยการทีมวิเคราะห์และวิจัย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกบริษัท Kaspersky

เพราะการที่บุคคลต่างๆ หันมาพึ่งพาอินเทอร์เน็ตมากกว่าเดิมนี้ก็ทำให้อาชญากรไซเบอร์มองเห็นช่องทางในการ “หย่อนเบ็ด” ที่ทำให้ผู้ใช้บางคนอาจตกเป็นเหยื่อและกดเข้าไปยังอีเมลฟิชชิ่งหรือลิงก์ที่เป็นอันตรายส่งต่อกัน อีกทั้งยังอาจส่งต่อภาพหรือไฟล์ที่ติดไวรัสโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งจากสถิติการรายงานก็พบว่าเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้มีอาชญากรรมไซเบอร์ ดังนี้

  • การโจมตีอย่างรุนแรงบนเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลในเดือนเมษายน 2020 เพิ่มขึ้น 23%
  • ไฟล์ที่เป็นอันตรายที่ติดตั้งบนเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 8% ในเดือนเมษายน
  • การโจมตีเครือข่ายและอีเมลฟิชชิ่งเพิ่มขึ้น

ซึ่งคุณ Vitaly ก็ได้กล่าวเสริมว่าการตรวจเช็คช่องโหว่ของระบบเป็นประจำนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะความเสียหายที่เกิดจากการถูกเจาะข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นและไม่คุ้มค่าที่จะเสียไป อย่างไรก็ตาม หากถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่ก็ไม่ควรที่จะจ่ายเงินให้กับแฮกเกอร์ตามคำขอ เพราะไม่มีหลักประกันใดๆ ว่าข้อมูลที่ถูกเจาะไปนั้นจะถูกลบออกไปจริง และเป็นการเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์พยายามเจาะข้อมูลซ้ำเพื่อเรียกค่าไถ่อีกได้นั่นเอง

ทั้งยังได้รับเกียรติจากคุณ Rafizah Amran รองประธานฝ่ายสื่อสารและการตลาดจากบริษัท Prasarana ประเทศมาเลเซีย มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์อีกด้วย โดยเธอได้กล่าวว่าชื่อเสียงด้านดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถสะท้อนทิศทางการเติบโตของบริษัทได้เนื่องจากผู้บริโภคมักนำเอาชื่อเสียงทางบวกและลบของบริษัทมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ

Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์
คุณ Rafizah Amran รองประธานฝ่ายสื่อสารและการตลาดจากบริษัท Prasarana ประเทศมาเลเซีย

โดยทางบริษัท Prasarana ก็ได้เปิดให้ผู้ใช้งานระบบขนส่งสาธารณะของทางบริษัทได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการทำงานและการดูแลความปลอดภัยในการใช้งานอย่างเต็มที่ และเมื่อมีเหตุการณ์ที่อาจกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทก็ไม่ได้พยายามปิดบังความจริงเกี่ยวกับข้อผิดพลาดของบริษัท แต่ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายเพื่อนำเอามาปรับปรุงการทำงานต่อไป

และให้ความเห็นว่าการเปิดให้ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นทั้งทางบวกและลบต่อบริษัทจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้บริษัทได้มองเห็นข้อดีและข้อด้อยของตนเองเพื่อพัฒนาและปรับปรุง รวมทั้งสิ่งที่ควรให้สำคัญไม่แพ้กันก็ได้แก่ “ความจริงใจ” และ “การซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค”

Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์

ซึ่งหลังจากจบงานประชุม Kaspersky Cybersecurity Weekend แล้วคุณ โยว เซียง เทียง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ของบริษัท Kaspersky ก็ได้แนะนำขั้นตอนการปกป้องชื่อเสียงทางออนไลน์ 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. พิจารณาให้ดีก่อนโพสต์ เพราะชื่อเสียงบนโลกดิจิทัลก็เชื่อมโยงกับชื่อเสียงส่วนตัวของคุณด้วย
  2. ระมัดระวังการกรอกข้อมูลส่วนตัว
  3. ลบบัญชีและข้อมูลที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้งานออก
  4. อ่านข้อตกลงการใช้งานก่อนตัดสินใจให้ข้อมูลกับผู้ให้บริการต่างๆ
  5. ใช้ผลิตภัณฑ์ตัวช่วยรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้

Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์

ต้นฉบับ :