Android เพิ่มระบบความปลอดภัยขั้นสูงจาก "กูเกิ้ล" ที่ระดับนักการเมือง หรือคนดังยังใช้

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 3,904
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 3,904
เขียนโดย :

ก่อนหน้านี้บางครั้งเวลาเราเจอ Application บางตัวที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ แล้วอยากนำมาติดตั้งบนสมาร์ทโฟน แต่ Google Play Store ดันไม่มีให้ดาวน์โหลดสะงั้น หลายคนก็เลยไปโหลดจากแหล่งอื่นๆ แทน และต้องเสี่ยงเอาว่าลิงก์ที่โหลดมาจะเชื่อถือได้หรือไม่ มีมัลแวร์แฝงเข้ามาหรือเปล่า แต่อย่างน้อยก็เป็นความพึงพอใจของผู้ใช้เอง และไม่มีใครมาห้ามเราได้

แต่ล่าสุด Google กำลังมีความเปลี่ยนแปลงในด้านความปลอดภัยการใช้โทรศัพท์มือถือครั้งใหม่ ซึ่งบริษัทกำลังจะเปิดให้ผู้ใช้งาน Android ทั่วโลกสามารถลงทะเบียนเพื่อขอติดตั้ง Advanced Protection Program หรือ มาตรการทาง Security แบบพิเศษสำหรับปกป้องผู้ใช้บัญชี Google ที่แต่เดิมใช้ในกลุ่มที่เป็นคนดัง เช่น นักข่าว นักเคลื่อนไหว นักการเมือง หรือนักธุรกิจเท่านั้น แต่การเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ครั้งนี้ กำลังสร้างความปวดหัวให้กับผู้พัฒนาแอปฯ ไม่ผ่าน Play Store (Third-party apps) อย่างมาก

โดยความสามารถของระบบ Advanced Protection Program นั้นมีกระบวนการในการป้องกันด้าน Security มากกว่าชนิดอื่น เช่น จำกัดการเข้าถึงข้อมูล บล็อกการเข้าถึงบัญชี หรือใช้งาน Security Key แบบ Physical และอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการสแกนค้นหามัลแวร์แบบเดียวกับที่ Google ใช้เพื่อสแกนหาแอปฯ อันตรายใน Google Play บนโทรศัพท์มือถือของคุณ ซึ่งหากผู้ใช้ขอลงทะเบียนติดตั้งจากกูเกิ้ล และทำการเปิดโค้ดใช้งาน Advanced Protection Program จะทำหน้าที่ของมันพร้อมใช้ Machine Learning ในการสแกนเครื่องคุณ และบล็อกแอปฯ Third-party (ที่ไม่ได้ดาวน์โหลดผ่าน Play Store) ไม่ให้ใช้งานบนเครื่องคุณ ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งมาจากโรงงานแล้วหรือมาทางเครื่องมือของนักพัฒนาอย่าง Android Debug Bridge 

Google รายงานว่าระบบป้องกันอัตโนมัตินี้จะถูกติดตั้งสำหรับผู้ที่ขอลงทะเบียนใน Advanced Protection Program เท่านั้น ไม่ได้อัปเดตลงบนเครื่องอัตโนมัติ ซึ่งเครื่องมือนี้จะทำการสแกนอุปกรณ์คุณอัตโนมัติและทำให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณจะปลอดภัยทันที นอกจากนี้มันจะสแกนแอปพลิเคชันหลาย 1,000 ล้านแอปฯ ในรายการของ Google Play Store ทุกวัน การตรวจสอบเหล่านี้ไม่มีวันที่แอปฯ ใดๆ จะหลบเลี่ยงได้

รอได้เลย เครื่องมือนี้จะถูกปล่อยมาให้ผู้ใช้ขอรับลงทะเบียนในระบบ Android ภายในช่วงปลายปีนี้แน่นอน ...

ต้นฉบับ :
ที่มา :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.