พบมัลแวร์ FluBot ผ่านการส่งข้อความ SMS ไปยังผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ในฟินแลนด์

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 15,873
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 15,873
เขียนโดย :

นอกจากภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ข้อความสั้น (SMS) จากเว็บพนันออนไลน์ทั้งหลายในไทยแล้ว ประเทศอื่น ๆ ก็เจออันตรายที่คล้ายกัน อย่างเช่นในประเทศฟินแลนด์ที่กำลังเจอภัยจากมัลแวร์ FluBot ที่ส่งต่อกันผ่าน SMS ไปยังผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์

โดยศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติของฟินแลนด์ (NCSC-FI) ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการติดมัลแวร์ FluBot ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจาก SMS และ MMS ที่กระจายไปยังผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ เพื่อทำการขโมยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินของเหยื่อ โดยวางหน้าฟิชชิ่งทับบนแอปพลิเคชั่นธนาคารและสกุลเงินดิจิทัล หากผู้ใช้พิมพ์ข้อมูล รหัสผ่านใด ๆ ก็จะถูกขโมยข้อมูลทันที

นอกจากนี้ มัลแวร์ FluBot ยังเข้าถึงข้อมูล Call Log การโทรออก รับสาย รับ-ส่งข้อมูล รวมถึงการแจ้งเตือน OTP เพื่อนำรหัสเหล่านั้นไปใช้ในทางมิชอบ ซึ่งทาง NCSC-FI เคยออกมาแจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อความอันตรายที่ถูกส่งออกถึง 70,000 ข้อความภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงมาแล้ว แต่การประกาศครั้งนี้ไม่ได้ระบุจำนวนข้อความที่สำรวจได้ แต่ระบุเพียงว่า "ข้อความที่เป็นอันตรายนับพันกำลังแพร่ระบาด" ไปยังผู้ที่อาจเป็นเหยื่อ

โดย SMS และ MMS ที่เสี่ยงว่าจะมีมัลแวร์ FluBot ซ่อนอยู่ ก็คือ มีลิงก์ไปยังข้อความเสียง การแจ้งเตือนต่าง ๆ เช่น สายที่ไม่ได้รับ, แจ้งเตือนเกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน หากกดลิงก์ จะเป็นการเข้าไปยังเว็บไซต์ที่หลอกหล่อให้ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันที่ขอให้อนุญาตเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่าง ๆ นั่นเอง และทำการแพร่เชื้อ ส่ง SMS ต่อไปยังรายชื่อใน Contact ของเหยื่อรายแรก ๆ แต่ถ้าเหยื่อเป็นผู้ใช้ iPhone มัลแวร์ FluBot ก็จะเปลี่ยนเส้นทางไปสู่การสมัครรับข้อมูลแบบพรีเมียมแทน

ทาง NCSC-FI ยังชี้แจงว่า การกดลิงก์อย่างเดียวไม่ได้ติดตั้งมัลแวร์บนมือถือแต่อย่างใด แต่ถ้าเผลอกดติดตั้งมัลแวร์ FluBot เข้าแล้ว ให้ทำการรีเซ็ตมือถือเป็นค่าโรงงานทันที เปลี่ยนรหัสผ่านให้ปลอดภัยรัดกุม หมั่นสำรองข้อมูลในมือถือก่อนถูกมัลแวร์โจมตี ยกเลิกการสมัครรับข้อมูลใด ๆ และหลีกเลี่ยงการติดตั้งไฟล์แอปพลิเคชัน APK

ต้นฉบับ :
ที่มา :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.