นักวิจัยเผย DDoS, มัลแวร์ และการขโมยข้อมูล กำลังคุกคามวงการเกมอย่างหนัก

เมื่อ : 15 พฤศจิกายน 2568
ผู้เข้าชม : 832
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ : 15 พฤศจิกายน 2568
ผู้เข้าชม : 832
เขียนโดย :

ในช่วงหลังยุคโควิดเป็นต้นมา วงการเกมได้มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรุดหน้า มีผู้ใช้บัญชีออนไลน์ในเข้าเล่นเกมมากขึ้น เมื่อมีการล็อกอิน, มีการจ่ายเงินออนไลน์ที่มากขึ้น และมีการลงข้อมูลส่วนตัวไว้มากขึ้น ย่อมทำให้วงการนี้ตกเป็นเป้าใหญ่ของแฮกเกอร์ไปโดยปริยาย

จากรายงานโดยเว็บไซต์ Help New Security ได้มีการกล่าวถึงภัยไซเบอร์นานา ชนิดที่กำลังสร้างปัญหาให้กับวงการวิดีโอเกมซึ่งกำลังมีการเติบโตที่สูงมากในปีนี้ โดยตัวอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกนั้นกำลังจะมีมูลค่าของตลาดที่พุ่งทะลุ 118.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (6,122,217,600,000 บาท) ซึ่งมากกว่าในปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) ประมาณ 3.4% ซึ่งภายในตลาดนั้นนอกจากจะมีการหมุนเวียนจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีอีกหลายองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่เป็นที่ต้องตาต้องใจของแฮกเกอร์ ไม่ว่าจะเป็น การที่มีข้อมูลส่วนตัวจำนวนมากในบัญชีสำหรับใช้เล่นเกม หรือซื้อของ รวมไปถึงผู้เล่นส่วนมากมักเป็นผู้เยาว์ที่มีความอ่อนไหวต่อการถูกหลอกลวงด้วยวิธีการ Phishing ทั้งยังมีการจัดการด้านความปลอดภัยไซเบอร์ที่อ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็น การตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไป หรือไม่มีการวางระบบป้องกัน เป็นต้น

นักวิจัยเผย DDoS, มัลแวร์ และการขโมยข้อมูล กำลังคุกคามวงการเกมอย่างหนัก
ภาพจาก : https://www.helpnetsecurity.com/2025/10/27/gaming-industry-cyber-threats-risks/

นอกจากความเสี่ยงต่อผู้ใช้งานแล้ว ตัวบริษัทผู้พัฒนาหรือให้บริการเกมนั้นก็มีการถูกโจมตีด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ อย่างแรกนั้นก็คือ การใช้เครื่องจำนวนมากรุมยิงระบบให้ไม่สามารถทำงานได้ หรือ DDoS (Distributed Denial of Service) ซึ่งสถิติมีการระบุว่าวิธีการนี้ถูกใช้กับอุตสาหกรรมเกมมากกว่าอุตสาหกรรมอย่างอื่น โดยมีบริษัทชื่อดังหลากแห่งตกเป็นเหยื่อ เช่น Blizzard Entertainment ที่ถูกโจมตีเครือข่ายสำหรับการเล่นเกมออนไลน์ Battle.net จนนำไปสู่ปัญหาในการล็อกอิน และปัญหาความหน่วงระหว่างการใช้งาน

ไม่เพียงแต่การถูกยิงโจมตีเท่านั้น ปัญหาการถูกแฮกเข้าสู่ระบบเพื่อขโมยข้อมูลภายในบริษัทก็เป็นปัญหาสำคัญเช่นกัน โดยทาง Nintendo บริษัทวิดีโอเกมเก่าแก่ก็ได้ถูกแฮกเกอร์กลุ่ม Crimson Collective ทำการแฮกเข้าไปในระบบบริษัท และได้ทำการเยาะเย้ย ทั้งยังอวดผลความสำเร็จด้วยการเผยแพร่ภาพบันทึกหน้าจอ (Screenshot) ว่าพวกตนเองได้เข้าถึงระบบของทางบริษัทได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทว่าทาง Nintendo ก็ได้ออกมาตอบโต้พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดยังคงปลอดภัย และเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกแฮกก็เป็นเพียงเซิร์ฟเวอร์สำหรับการโฮสต์เว็บไซต์ภายนอกเท่านั้น ข้อมูลภายในของบริษัทไม่ได้ถูกแฮกไปแต่อย่างใด

ในส่วนของทางผู้เล่นนั้น แต่เดิมมักจะประสบปัญหามัลแวร์จากโปรแกรมโกง หรือ วิดีโอเกมเถื่อน แต่ล่าสุดแฮกเกอร์ก็ได้อาศัยความเชื่อใจบนแพลตฟอร์มการซื้อขายวิดีโอเกมมาเป็นเครื่องมือในการปล่อยมัลแวร์ ดั่งเช่นในกรณีล่าสุดที่มีการตรวจพบวิดีโอเกมปนเปื้อนมัลแวร์บนแพลตฟอร์มซื้อขายวิดีโอเกมยอดนิยมอย่าง Steam นอกจากนั้นยังมีการตรวจพบการที่แฮกเกอร์อาศัยการที่เหยื่อเชื่อใจในตัวลิงก์ Discord ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการแชทยอดนิยมในวงการเกมเมอร์ มาหลอกให้เหยื่อกดเพื่อพาไปยังเว็บไซต์ปลอมสำหรับการปล่อยมัลแวร์

แพลตฟอร์มแบบ 3rd Party อย่างเช่นเว็บไซต์ขายไอเทมในเกมก็มักจะเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน เพราะเว็บไซต์เหล่านี้มักไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องความเสี่ยงใด ๆ ให้กับผู้ใช้งาน และมักจะกระตุ้นให้ผู้ใช้งานทำการดูโฆษณา หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อที่จะได้ส่วนลดในการซื้อของ ซึ่งเป็นการสร้างความเสี่ยงให้กับผู้ใช้งานไปสู่การติดมัลแวร์ หรือถูกหลอกขโมยบัตรเครดิต นอกจากนั้นแล้วตัวเว็บไซต์ยังได้มีการขอข้อมูลส่วนตัวเป็นจำนวนมาก โดยเว็บไซต์ขายของเหล่านี้ส่วนมากมักจะเคยตกเป็นข่าวเรื่องการขโมยข้อมูลมาแล้วทั้งสิ้น

อีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญก็คือ บริษัทนักพัฒนาเกมมักจะถูกเร่งให้พัฒนาเกมให้ทันกับเส้นตายวันวางจำหน่าย จนทำให้ทีมที่ดูแลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของตัวเกมนั้นไม่สามารถทำงานได้ทันกับโค้ด และตัวเกมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในการพัฒนา นำไปสู่การเกิดขึ้นของช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอย่างมากมาย ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้เล่นอย่างมาก

นอกจากประเด็นด้านความปลอดภัยไซเบอร์แล้ว ทางแหล่งข่าวยังมีความกังวลใจถึงการที่อาชญากรมักจะใช้วงการเกมเป็นแหล่งฟอกเงิน ด้วยการนำเอาเงินสกปรกที่ได้จากการทุจริตมาซื้อไอเทม หรือ เงินในเกม และนำเอามาขายต่อให้ผู้เล่นเพื่อฟอกเงินที่ได้รับมาอย่างไม่ถูกต้องให้สะอาด นอกจากนั้นยังมีประเด็นเกี่ยวกับการที่ค่ายเกมต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว ซึ่งถ้าการแฮกทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเกิดขึ้นและนำไปสู่การที่ข้อมูลของผู้เล่นหรือลูกค้าหลุดไปสู่มือแฮกเกอร์ ค่ายเกมและผู้ให้บริการเกมก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และนำมาสู่ความเสียหายทั้งในเชิงการเงิน เช่นการจ่ายค่าปรับ การถูกฟ้องร้องต่าง ๆ ทั้งยังจะลามไปสู่การเสียชื่อเสียงในระยะยาวอีกด้วย

ต้นฉบับ :
ที่มา :