ผลวิจัย Malwarebyte พบผู้คนกว่า 44% จากหลากชาติ ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงผ่านทางโทรศัพท์มือถือทุกวัน





ข่าวหนึ่งที่เรียกได้ว่า เป็นข่าวรายวันคือ ข่าวที่ผู้คนถูกหลอกลวงผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกขอข้อมูลส่วนตัว หลอกโอนเงิน ไปจนถึงการหลอกติดตั้งมัลแวร์ สถิติการถูกหลอกมีมากแค่ไหน ? งานวิจัยอาจบ่งบอกผลลัพธ์น่าตกใจกว่าที่คิด
จากรายงานโดยเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ต่อต้านมัลแวร์ Malwarebytes ได้มีการเปิดเผยผลการวิจัยของบริษัทเองถึงปริมาณการถูกหลอกลวงผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ด้วยการสำรวจความเห็นจากผู้เข้าร่วมวิจัยกว่า 1,300 ราย จากหลากประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, สวิตเซอร์แลนด์
, ออสเตรีย และเยอรมนี โดยผลสำรวจที่ได้ เรียกได้ว่า มีตัวเลขที่น่าตกใจหลายอย่าง เช่น
- 44% ของผู้เข้าร่วมวิจัยทั้งหมด ถูกหลอกลวงผ่านโทรศัพท์ทุกวัน
- กว่า 78% พบการถูกหลอกลวงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
- 25% ของผู้ถูกหลอกนั้นถูกข่มขู่แบล็กเมล
- 19% ถูกคนร้ายนำเอาข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผย
- และกว่า 15% ของเหยื่อนั้นสูญเงินไปกับการถูกหลอกลวง
นอกจากตัวเลขข้างต้นแล้ว บนงานวิจัย “Tap, swipe, scam: How everyday mobile habits carry real risk.” ของทาง Malwarebytes นั้นยังได้มีการเปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
- กว่า 77% ของผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามนั้นมีความกังวลใจเกี่ยวกับภัยจากการใช้โทรศัพท์มือถือ
- 73% กังวลเรื่องภัยด้านการเงินและการฉ้อโกง
- 70% กังวลว่าบัญชีต่าง ๆ และเครื่องมือที่ตนใช้งานอยู่จะไม่สามารถเข้าถึงเพื่อใช้งานได้เนื่องจากถูกล็อก
- 68% กังวลเรื่องการถูกขโมยตัวตน (Identity Theft)
- 66% กังวลถึงอนาคตที่กลุ่มฉ้อโกงจะนำเอา AI มาใช้งานมากยิ่งขึ้น
- มีเพียงแค่ 15% จากทั้งหมดเท่านั้นที่มั่นใจว่าจะสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดจริง สิ่งใดหลอกลวงได้
- กว่า 74% เคยถูกหลอกลวงด้วยวิธีการแบบวิศวกรรมทางสังคม (Social Engineering) มาก่อน เช่น ความพยายามของแฮกเกอร์ในการทำ Phishing, ใบส่งของปลอม และการหลอกให้รักเพื่อใช้ประโยชน์ (Romance Scam)
- โดยกว่า 36% หลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อ
- มีเพียง 10% ที่มีรหัสผ่านในครอบครัว เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกในครอบครัวหลงเชื่อกลยุทธ์ของมิจฉาชีพที่หลอกว่าตนถูกลักพาตัวแล้วเรียกร้องเงินค่าไถ่
- กว่า 52% ของเหยื่อหลังถูกหลอกต้องประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก โดย
- 18% ต้องทำการอายัดและระงับการใช้บัตรเครดิต
- 15% ต้องสูญเงินอย่างถาวร
- และ 8% ถูกมิจฉาชีพนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปเปิดบัญชีเพื่อการฉ้อโกงในชื่อของตนเอง
- มีเพียงแค่ 20% ของทั้งหมดที่มีการใช้งานเครื่องมือรักษาความปลอดภัยไซเบอร์เพื่อต่อต้านมัลแวร์และการถูกฉ้อโกง
- และ มีแค่ 25% เท่านั้นที่ไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการถูกหลอกลวงทางมือถือเลย เพราะเชื่อมั่นว่าตัวเองจะควบคุมสถานการณ์ได้โดยสิ้นเชิง