ผู้ใช้มือถือระวัง! พบมัลแวร์ LightSpy เล็งโจมตีทั้งระบบ iOS และ Android

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 3,203
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 3,203
เขียนโดย :

ในยุคสมัยที่การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และบริการต่าง ๆ มากกว่าการใช้คอมพิวเตอร์นั้น ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีทำการสร้างมัลแวร์ และไวรัสที่เล็งไปที่ระบบปฏิบัติการสำหรับการใช้งานบนมือถือแบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น ซึ่งข่าวนี้อาจสร้างความกังวลใจให้กับผู้ที่ใช้งานทั้งระบบ Android และ iOS

โดยจากรายงานของเว็บไซต์ GBHackers on Security ได้มีการค้นพบว่ามัลแวร์ Spyware ภายใต้ชื่อ LightSpy ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเล็งโจมตีทั้งผู้ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ซึ่งมัลแวร์ดังกล่าวนั้นมีความสามารถในการสอดส่อง และขโมยข้อมูลสำคัญหลากรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ข้อมูล GPS, ข้อความ SMS, ข้อความบนแอป Messenger ต่าง ๆ, ข้อมูลการเข้าใช้งานเว็บไซต์ ไปจนถึงข้อมูลประวัติการโทรเข้าออก นอกจากนั้นแล้ว ตัวมัลแวร์ยังมีความสามารถในการเข้าถึง และบันทึกเสียงการสนทนา จากการใช้งานโทรศัพท์แบบ VOIP (Voice-Over-IP) ได้อีกด้วย

ผู้ใช้มือถือระวัง! พบมัลแวร์ LightSpy เล็งโจมตีทั้งระบบ iOS และ Android
ภาพจาก https://www.threatfabric.com/blogs/lightspy-mapt-mobile-payment-system-attack

ซึ่งการข้อมูลสำคัญดังกล่าวนั้น อาจนำไปสู่การก่ออาชญากรรมในรูปแบบการขโมยตัวตน หรือ Identity Theft ได้ รวมไปถึงความเสี่ยงด้านการเงิน และความปลอดภัยส่วนบุคคลที่เหยื่ออาจจะต้องมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นในการใช้ชีวิต โดยสำหรับมัลแวร์ตัวดังกล่าวนั้นสามารถเข้าถึงตัวเหยื่อได้หลายทาง โดยเฉพาะการใช้วิธี Phishing เพื่อหลอกล่อเหยื่อให้ทำการติดตั้งมัลแวร์ หรือการใช้วิธีการฝังมัลแวร์ตัวดังกล่าวลงบนเว็บไซต์ที่ถูกทางทีมแฮกเกอร์สามารถแฮกได้สำเร็จเป็นต้น

เพื่อทำการป้องกันภัย ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือจะต้องทำการอัปเดตตัวระบบ และซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งระวังตนมิให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรือไปเข้าเว็บไซต์แปลก ๆ ที่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการติดมัลแวร์

ต้นฉบับ :
ที่มา :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.