Google เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ป้องกันการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแฝงมัลแวร์บน Android 13

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 16,496
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 16,496
เขียนโดย :

ก่อนที่เราจะได้ใช้งาน Android 13 กันในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ ล่าสุดก็ได้มีคนพบเห็นว่า Google ก็เพิ่มฟีเจอร์ตัวช่วย “ยกระดับความปลอดภัย” การใช้งานสมาร์ทโฟนของเราจากไวรัสและ Malware ต่าง ๆ เข้ามาบน Android 13 (เวอร์ชัน Beta)

โดยฟีเจอร์ที่จะเพิ่มเข้ามานี้มีชื่อว่า “TotallyLegitApp” หรือฟีเจอร์ป้องกันการ Sideload แอปพลิเคชันจากแหล่งอื่น ๆ อย่างการลงไฟล์ APK หรือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากลิงก์แนบในอีเมลหรือ SMS ที่อาจแฝงไวรัสหรือมัลแวร์ติดมากับตัวแอปพลิเคชัน ซึ่งเมื่อผู้ใช้กดเปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวและกดอนุญาตให้มันสแกนความปลอดภัยของการติดตั้งแอปพลิเคชันบนเครื่องเป็นที่เรียบร้อยมันก็จะทำการล็อกเครื่องให้สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันได้จาก Google Play Store หรือแหล่งดาวน์โหลดที่เชื่อถือได้อย่างเว็บไซต์ Official เท่านั้น

Google เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ป้องกันการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแฝงมัลแวร์บน Android 13
ภาพจาก : https://crast.net/49214/with-android-13-you-will-be-more-protected-against-malware-a-new-restriction-reaches-unknown-apps/

อย่างไรก็ตาม บน Android 13 (เวอร์ชัน Beta) นั้นก็พบว่าผู้ใช้สามารถกด Ignore การเตือนความปลอดภัยและเลือกยืนยันที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันเถื่อนลงเครื่องได้ คาดว่าเราก็น่าจะต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Google จะปรับแก้ในส่วนนี้บน Android 13 เวอร์ชันเต็มหรือเปล่า (แต่สำหรับใครที่อยากจะปิดการทำงานของ TotallyLegitApp ก็สามารถเลือกกด “Uninstall” หรือ “Force Stop” ได้)

Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.