ตรวจพบ Malware "Silver Sparrow" ระบาดบนอุปกรณ์ Mac เกือบ 30,000 เครื่องทั่วโลก !

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 8,471
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 8,471
เขียนโดย :

ก่อนหน้านี้ Apple มักจะชูจุดขายของอุปกรณ์ Mac ในรุ่นต่าง ๆ ว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่ “ปลอดไวรัส” และสามารถใช้งานได้อย่างไร้กังวล แต่ล่าสุดได้มีการตรวจพบว่ามี Malware แพร่ระบาดในอุปกรณ์ Mac ทั้งในรุ่นที่ใช้งานชิปเซ็ตของ Intel และ Apple Silicon (M1) ! 

โดยนักวิจัยของทาง Malwarebytes และ Red Canary ได้เป็นผู้ตรวจพบและยืนยันการแพร่ระบาดของ Malware ชนิดนี้และได้เรียกพวกมันว่า Silver Sparrow โดยระบุว่ามันได้มีการระบาดบนอุปกรณ์ Mac เป็นจำนวนราวเกือบ 30,000 เครื่องใน 153 ประเทศทั่วโลก (พบการระบาดมากในแถบสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และฝรั่งเศส) นอกจากนี้ดูเหมือนว่าพวกมันจะมีระบบทำลายตัวเองที่สามารถลบร่องรอยต่าง ๆ ออกไปได้อีกด้วย

ซึ่งจากที่ทาง Malwarebytes ได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก็พบว่า Silver Sparrow นี้ได้ใช้การกระจายตัวและการระบาดผ่าน โฆษณาการดาวน์โหลด/อัปเดตแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนอุปกรณ์ Mac นั่นเอง

สไลด์รูปภาพ

 ตรวจพบ Malware "Silver Sparrow" ระบาดบนอุปกรณ์ Mac เกือบ 30,000 เครื่องทั่วโลก !ตรวจพบ Malware "Silver Sparrow" ระบาดบนอุปกรณ์ Mac เกือบ 30,000 เครื่องทั่วโลก !ตรวจพบ Malware "Silver Sparrow" ระบาดบนอุปกรณ์ Mac เกือบ 30,000 เครื่องทั่วโลก !

ตัวอย่างการโฆษณาดาวน์โหลดของ Adobe Flash Player
ภาพจาก : https://blog.confiant.com/confiant-malwarebytes-uncover-steganography-based-ad-payload-that-drops-shlayer-trojan-on-mac-cd31e885c202

และยังพบอีกว่า Malware ตัวนี้ได้มีการพัฒนาขึ้นมาถึง 2 เวอร์ชัน ด้วยกัน ทั้งเวอร์ชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อโจมตีเครื่องที่ใช้งานชิปเซ็ต Intel (updater.pkg) และเวอร์ชันที่โจมตีเครื่องที่ใช้งานชิปเซ็ต M1 (update.pkg)

ตรวจพบ Malware "Silver Sparrow" ระบาดบนอุปกรณ์ Mac เกือบ 30,000 เครื่องทั่วโลก !
ภาพจาก : https://arstechnica.com/information-technology/2021/02/new-malware-found-on-30000-macs-has-security-pros-stumped/

อย่างไรก็ตาม จากที่ตรวจพบก็ ยังไม่พบความเสียหาย ที่เกิดขึ้นจากการระบาดของ Silver Sparrow แต่อย่างใด และทาง Apple เองก็ได้ปิดกั้น Binary ดังกล่าวเพื่อป้องกันการดาวน์โหลด Malware ตัวนี้ลงเครื่องของผู้ใช้แล้วเป็นที่เรียบร้อย และถึงแม้ว่าทาง Apple จะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้แล้วแต่การที่เปิดตัว Apple Silicon ไปไม่ถึงปีก็มี Malware ระบาดแล้วก็ทำให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนเริ่มตั้งคำถามถึงเรื่อง “ความปลอดภัยในการใช้งาน” อุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Apple เพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว

Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.