ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกถูกปล่อยขายผ่าน Telegram Bot !

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,233
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,233
เขียนโดย :

มีรายงานเข้ามาว่า เบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้ Facebook กว่า 533 ล้านรายจากทั่วโลกถูกนำเอามาปล่อยขายผ่าน Telegram Bot โดยข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562) ที่ทาง Facebook ได้จัดการแก้ไขช่องโหว่ในระบบแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่ข้อมูลที่หลุดออกไปนั้นก็ดูเหมือนจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลของแฮกเกอร์รายนี้อยู่

และล่าสุดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแฮกเกอร์รายนี้ก็ได้นำเอาข้อมูลเหล่านั้นมา “ปล่อยขาย” ผ่าน Bot ของ Telegram โดยผู้ใช้จะสามารถใช้งานบอทดังกล่าวนี้ในการค้นหาเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกบัญชีกับ ID ของ Facebook เอาไว้ได้ และจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 20 ดอลลาร์ (ราว 600 บาท) เพื่อแลกกับเครดิตในการดูข้อมูลแบบเต็ม หรือจ่ายเงินเป็นจำนวน 5,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 150,000 บาท) เพื่อแลกกับ 10,000 เครดิต

ก็ไม่แน่ว่าทาง Telegram จะเข้ามาช่วยเหลือโดยการปิดการทำงานของบอทดังกล่าวนี้ลงหรือไม่ และนับตั้งแต่ที่บอทนี้ได้เริ่มเปิดทำการก็ไม่แน่ชัดว่ามีข้อมูลของผู้ใช้ถูกซื้อไปแล้วกี่ราย เพราะถึงแม้ว่าข้อมูลที่หลุดออกไปนี้จะเป็นข้อมูลเก่าเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ผู้ใช้ส่วนมากก็ไม่ได้เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์กันบ่อยมากนัก ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าสถานการณ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วงอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว (ส่วน Facebook ก็ไม่น่าเข้ามารับผิดชอบอะไรในส่วนนี้แล้วเพราะข้อมูลที่หลุดออกไปก็ไม่มีทางกู้คืนมาได้อยู่ดี)

ต้นฉบับ :
ที่มา :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.