พบบั๊กใน Android หากใช้รูปนี้เป็น Wallpaper จะทำให้มือถือติดลูปรีบูตเครื่องวนไปเรื่อยๆ

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,608
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,608
เขียนโดย :

ก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวที่ สมาร์ทโฟนสามารถเกิดบั๊กเมื่อคุณได้รับข้อความที่มีตัวอักษรบางตัว แต่ล่าสุดมีรายงานการค้นพบบั๊กใหม่บนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ที่จะทำให้เครื่องของคุณเกิดบั๊กติดลูปรีบูตเครื่องวนไปเรื่อยๆ หากคุณใช้ภาพใน Twitter ที่เราแปะให้ดูด้านล่างของย่อหน้านี้เป็นภาพพื้นหลังของหน้าจอ

โดยสาเหตุที่ภาพดังกล่าวทำให้สมาร์ทโฟนค้าง Dylan Roussel ผู้เชี่ยวชาญจาก 9to5 ได้ค้นพบว่าปัญหาเกิดจากภาพดังกล่าวใช้โหมดค่าสีแบบ RGB ในขณะที่ระบบปฏิบัติการ Android จะใช้โหมดค่าสีแบบ sRGB

เมื่อระบบจะเรนเดอร์ภาพ ระบบปฏิบัติการ Android 10 ไม่สามารถแปลงโหมดค่าสีจาก RGB เป็น sRGB เพื่อแสดงผลเป็นภาพพื้นหลังได้ ทำให้ระบบบั๊กติดลูปรีบูตเครื่องในที่สุด ซึ่งปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นใน Android 11 ที่สามารถเปลี่ยนโหมดค่าสีให้อัตโนมัติ นั่นหมายความว่า ไม่ใช่แค่ภาพนี้เท่านั้นที่เป็นปัญหา แต่ทุกภาพที่บันทึกอยู่ในโหมด RGB เมื่อนำมาตั้งเป็นพื้นหลังก็จะเกิดบั๊กนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา ทาง Google ได้ระบุว่าปัญหานี้ง่ายต่อการหลีกเลี่ยง เพราะภาพส่วนใหญ่บนโลกอินเทอร์เน็ตใช้โหมด sRGB อยู่แล้ว ถ้าไม่เจอใครเจตนาแกล้งจริงๆ ก็ยากที่จะพบกับปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม หากพลาดไปแล้วก็อาจจะแก้ปัญหาด้วยการ Reset เครื่องผ่าน Bootloader หรือเข้า Safe mode เพื่อลบไฟล์ดังกล่าวออกจากเครื่อง

ต้นฉบับ :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.