แอป Zoom บน iOS มีการแอบส่งข้อมูลให้ Facebook !?

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,316
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,316
เขียนโดย :

นับตั้งแต่ที่เชื้อไวรัส COVID-19 เริ่มแพร่กระจายจนควบคุมไม่อยู่ หลายบริษัทเริ่มออกมาตรการให้พนักงานเปลี่ยนไปทำงานที่บ้านแทนเพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสตัวนี้ ท่ามกลางวิกฤต แอปฯ Zoom ที่มีไว้ใช้สำหรับประชุมทีมออนไลน์ก็เริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แต่ความปลอดภัยของมันล่ะ จะมั่นใจได้ขนาดไหน?

แอป Zoom บน iOS มีการแอบส่งข้อมูลให้ Facebook !?

Zoom เป็นแอปฯ ที่พัฒนาออกมาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งมีความนิยมพุ่งสูงขึ้นอย่างกะทันหันในช่วง COVID-19 นี้ เหตุผลก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเวอร์ชันฟรีของ Zoom เปิดให้รองรับการประชุมได้สูงสุดถึง 100 คน และมีความสามารถหลายอย่างที่หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกัน คุณจะต้องเสียเงินก่อนถึงใช้ได้ แต่ Zoom ให้ใช้งานได้ฟรีเกือบทั้งหมด แถมมันยังมีให้ใช้งานเกือบทุกแพลตฟอร์ม Android, iOS, iPadOS, macOS, Web และ Windows 10 แต่นักวิจัยด้านความปลอดภัยค้นพบว่า Zoom บน iOS มีการส่งข้อมูล Analytics data บางส่วนไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Facebook ด้วย 

สื่อ Vice ได้รายงานว่าแอป Zoom บน iOS จะส่งข้อมูล Analytics data ไปให้กับ Facebook ถึงแม้ว่าในอุปกรณ์ที่คุณใช้งานอยู่จะไม่มีแอป Facebook ติดตั้งไว้ หรือคุณไม่เคยมีบัญชี Facebook มาก่อนเลยก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว นี่ก็ไม่ใช่พฤติกรรมที่แปลกเลย ที่นักพัฒนาจะมีการใช้ Facebook SDK มา Implement ด้วยบางส่วนเพื่อใช้งานคุณสมบัติบางประการ อย่างไรก็ตาม ปัญหาก็คือ ในนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอป Zoom ไม่มีการพูดถึงเรื่องการส่งข้อมูลให้กับ Facebook เลย

นักวิจัยด้านความปลอดภัยพบว่า Zoom บน iOS จะส่งข้อมูลไปยัง Facebook เมื่อผู้ใช้งานเปิดแอปฯ ขึ้นมา โดยจะมีข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้งาน อย่าง ชื่ออุปกรณ์, ไทม์โซน, เครือข่าย และ Unique advertising ID ที่สามารถใช้ในด้านโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมาย

ปัญหานี้น่าจะสร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ใช้งานที่ไม่รู้เรื่องนี้ ว่าข้อมูลของพวกเขาถูกส่งให้กับ Facebook ด้วย แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ใช้ Facebook ก็ตาม 

ต้นฉบับ :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.