ผู้ใช้งานทั่วโลกโวย ! Facebook แบน "สแปม" มั่ว หลังมีนโยบายควบคุมเนื้อหา COVID-19

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,097
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,097
เขียนโดย :

หลังจาก Facebook เริ่มจัดการโพสต์จากผู้ใช้งานที่มีเนื้อหา และการแชร์ลิงก์เว็บไซต์เกี่ยวกับบทความสถานการณ์ COVID-19 ที่เป็นข่าวปลอมหรือทฤษฎีสมคบคิด โดยระบุว่าโพสต์เหล่านี้เป็นสแปม (spam) แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติ (Automatic Anti-spam) เกิดบัคและเริ่มแบนโพสต์มั่ว ซึ่งมีผู้ใช้งานจากต่างประเทศหลายคนเริ่มเจอผลกระทบ และนำไปโพสต์ลง Twitter เมื่อเย็นวานที่ผ่านมาพร้อมระบุว่าโพสต์ของพวกเขาไม่ใช่สแปม 

ตัวอย่างโพสต์เฟซบุ๊กที่ได้รับผลกระทบถูกตั้งเป็นสแปม

มีผู้ใช้บางคนที่ได้รับผลกระทบบอกว่าตนโพสต์บทความเกี่ยวกับในประเทศอิสราเอล บ้างก็โพสต์รูปจากภาพยนตร์ เรื่อง "The Breakfat Club" แต่ก็ยังมีคนโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับ COVID-19 เช่นแชร์ข่าว Tom hank และภรรยาที่ติดเชื้อ ซึ่งไม่ใช่โพสต์ที่เข้าข่ายเป็นข่าวปลอมหรือเป็นสแปมอย่างที่เฟซบุ๊กตั้งนโยบายไว้แน่นอน จึงมีการออกมาโวยกันยกใหญ่ว่าเฟซบุ๊กตั้งสแปมให้โพสต์พวกเขาทำไมกัน

ซึ่งภายหลังผู้ใช้ Twitter พร้อมสื่อต่างประเทศออกมาแชร์ปัญหาดังกล่าว ทางเฟซบุ๊กก็รับทราบดี โดย Guy Rosen รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของ Facebook ก็ได้ออกมาตอบข้อความของผู้ที่ได้รับผลกระทบว่าตอนนี้บริษัทรับทราบปัญหาแล้ว และกำลังแก้ไขอย่างเร่งด่วน และตอนนี้เฟซบุ๊กก็ได้กู้คืนโพสต์ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดเรียบร้อย พร้อมยอมรับว่าระบบอัตโนมัติดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบกับโพสต์ที่เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสอย่างเดียวแต่มันบัคและลามไปถึงโพสต์ที่มีเนื้อหาอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ Facebook เคยมีการประกาศความร่วมมือร่วมกับบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัท เช่น Google, Microsoft, Reddit, Twitter และ Youtube ในการแบนเนื้อหาจากผู้ที่สร้างข่าวปลอม หรือแชร์ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 ซึ่งจากปัญหาที่พบก็แสดงให้เห็นว่าตอนนี้เฟซบุ๊กมีการจัดการนโยบายดังกล่าวบนแพลตฟอร์มของตัวเองได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ต้นฉบับ :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.