ระวังแอปฯ ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ปลอม! ช่องทางฉวยโอกาสของอาชญากรไซเบอร์

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,363
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,363
เขียนโดย :

เป็นสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักสำหรับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งหลายๆ คนก็พยายามหาข้อมูลไว้ป้องกันตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยเครื่องมือติดตามความเคลื่อนไหวการแพร่ระบาดของไวรัส ไม่ว่าจะในรูปแบบเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือโปรแกรม ก็เป็นที่นิยมอยู่ไม่น้อย แต่ช่องทางนี้ก็กลับกลายมาเป็นช่องทำมาหากินของอาชญากรไซเบอร์เช่นเดียวกัน

มีกรณีศึกษาถึงแดชบอร์ดติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ไวรัสโควิดที่ได้เลียนแบบแดชบอร์ดของ Johns Hopkins University เพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสนและเข้าใช้แดชบอร์ดติดตามความเคลื่อนไหวปลอมนี้ ซึ่งการติดตั้งโปรแกรมปลอมจะเกิดความเสี่ยงถูกขโมยข้อมูลประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ ข้อมูลล็อกอินโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือ เลขบัญชี รวมไปทั้งการควบคุมอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งได้

ระวังแอปฯ ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ปลอม! ช่องทางฉวยโอกาสของอาชญากรไซเบอร์

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราควรทำก็คือใช้เครื่องมือติดตามความเคลื่อนไหวไวรัสโควิด-19 จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อย่างในกรณีเครื่องมือของ Johns Hopkins University นั้นมีให้บริการบนเบราว์เซอร์เท่านั้น อย่าดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งเด็ดขาด หรือจะติดตาม Dash Board ของทาง CSSE หรือจาก 5Lab บริษัทเอกชนในประเทศไทยก็ได้

(เว็บติดตามโควิด-19 ของ Johns Hopkins University https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6)

หลายบริษัทได้มีมาตรการจัดการเกี่ยวกับเรื่องแอปฯ ปลอมและการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเช่นนี้ อย่างเช่น Google ได้ซ่อนการแสดงผลสำหรับ 'coronavirus' ใน Play Store ส่วน Twitter, Facebook และ Instagram ได้แชร์ขั้นตอนในการจัดการกับข้อมูลปลอมให้ทราบกัน

ต้นฉบับ :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.