แฮกเกอร์ใช้ความหวาดกลัวที่ผู้คนมีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในการเผยแพร่มัลแวร์

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,726
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,726
เขียนโดย :

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก IBM X-Force ออกมายืนยันการฉวยโอกาสที่น่ารังเกียจของแฮกเกอร์ที่อาศัยประโยชน์จากความหวาดกลัวของคนที่มีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในการเผยแพร่มัลแวร์

การโจมตีดังกล่าวกำลังระบาดในประเทศญี่ปุ่น โดยแฮกเกอร์ได้ทำการสแปมอีเมลออกไปเป็นจำนวนมากเนื้อหาในอีเมลได้เคลมว่าไวรัสได้แพร่กระจายเข้าในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเชิญชวนให้ผู้อ่านเปิดไฟล์เอกสาร Microsoft Word เพื่อเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรก็ตาม ในไฟล์เอกสารดังกล่าวไม่ได้มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่มันจะรันคำสั่งจำนวนมาก เพื่อเปิดช่องทางดาวน์โหลดมัลแวร์ Emotet มาติดตั้งในระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ เมื่อการโจมตีทำได้สำเร็จ แฮกเกอร์จะสามารถเข้าไปในเครื่องของเหยื่อเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวที่มีความสำคัญ หรือยิง Payloads เพื่อการโจมตีที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิมได้ เช่น Ransomware

ในรายงานของ IBM ได้ประเมินว่าการโจมตีด้วย Emotet ในครั้งนี้น่าจะประสบความสำเร็จมากพอสมควร เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และความหวาดกลัวของผู้คนที่กำลังมีความกังวลเป็นอย่างมาก ซึ่งในอนาคตการแพร่กระจายอาจขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ ด้วยการใช้วิธีการเดียวกันแต่เปลี่ยนเป็นภาษาอื่นๆ

ต้นฉบับ :
ที่มา :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.