Apple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAE

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,740
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,740
เขียนโดย :

ToTok เป็นแอปฯ แชทที่ใช้เวลาเพียงไม่นานก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมียอดดาวน์โหลดอีกหลายล้านคนจากผู้ใช้ในยุโรป, เอเชีย, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ และตะวันออกกลาง แต่มีเรื่องน่าตกใจคือ เพิ่งมีการตรวจพบว่าแอป ToTok ที่จริงแล้วเป็นเครื่องมือสายลับของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

 

รัฐบาล UAE ใช้ ToTok ในการสอดส่องบทสนทนา, ตำแหน่งที่อยู่, รูปภาพ และข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้ที่มีแอปฯ นี้ติดตั้งไว้อยู่ ตัวแอปฯ ใช้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลปิดกั้นบริการ FaceTime, WhatsApp, Skype หรือแอปฯ แชทตัวอื่นๆ ในขณะที่ ToTok ไม่โดนแบน ทำให้มันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มียอดดาวน์โหลดหลายล้านครั้งภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

สไลด์รูปภาพ

 Apple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAEApple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAEApple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAEApple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAE

ToTok ได้บอกกับผู้ใช้ว่าการเก็บข้อมูลสถานที่นั้นก็เพื่อให้การพยากรณ์อากาศมีความแม่นยำขึ้น, มีการตรวจสอบรายชื่อผู้ติดต่อใหม่ทุกครั้งที่ผู้ใช้เปิดแอปฯ ขึ้นมา โดยอ้างว่าเพื่อช่วยในการเชื่อมต่อกับเพื่อน เหมือนกับที่ Instagram ช่วยเพิ่มเพื่อนจาก Facebook นอกจากนี้ ToTok ยังแอบเก็บข้อมูลผ่านไมโครโฟน, กล้อง, ปฏิทิน และรายละเอียดการโทรเข้า-ออกอีกด้วย แม้แต่ชื่อยังดูเหมือนตั้งใจให้เกิดความสับสนกับ Tiktok แอปฯ ยอดนิยมจากประเทศจีนอีกด้วย

ล่าสุดทาง Apple ได้ทำการลบแอป ToTok ออกจาก App Store ส่วน Google ก็ลบออกจาก Google Play ไปแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้ที่ติดตั้งแอปฯ เอาไว้ ก็ยังคงสามารถใช้งานต่อไปได้ตามปกติ แต่หากคุณเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลแล้วล่ะก็ ควรเลิกใช้งาน และถอนการติดตั้งออกจากเครื่องน่าจะดีกว่า

 

ต้นฉบับ :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.