เตือนผู้ใช้แอนดรอยด์ แอป ai.type มีมัลแวร์แฝงอยู่ พบคนตกเป็นเหยื่อแล้วกว่า 40 ล้านราย

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,328
เขียนโดย :
image_big
image_big
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 4,328
เขียนโดย :

ผู้ใช้ Android ของ Google ต้องพบกับความเสี่ยงอีกครั้ง คราวนี้มาจากแอปคีย์บอร์ดที่มีชื่อว่า "ai.type Free Emoji Keyboard" ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดอยู่บน Play Store โดยการโจมตีของมันจะเป็นการแอบจ่ายเงินซื้อดิจิทัลคอนเทนต์โดยที่ผู้ใช้ไม่ทันรู้ตัว ซึ่งแอปฯ ดังกล่าวถูกดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 40 ล้านครั้ง

Ai.type เป็นแอปฯ คีย์บอร์ด ของ Israeli firm ai.type LTD มีความสามารถค่อนข้างเยอะ สามารถพิมพ์แบบ Swyp ได้, เปลี่ยนภาพพื้นหลังคีย์บอร์ด, ปรับขนาดคีย์บอร์ดได้อย่างอิสระ, ระบบเดาคำ และรวมอีโมจิจำนวนมากเอาไว้ให้เลือกใช้ง่ายๆ แต่ปัญหาก็คือ มันแอบซ่อนมัลแวร์เอาไว้ในตัวด้วย

มัลแวร์ในแอปฯ นี้จะทำการโจมตีผ่านบริการต่างๆ ด้วยการแอบคลิกโฆษณาที่ปรากฏในแอปฯ ต่างๆ และทำการแอบซื้อเนื้อหาในแอปฯ เพิ่มเติม รวมไปถึงการแอบซื้อโฆษณาเอง ซึ่งการทำงานทั้งหมดจะแอบซ่อนอยู่ในเบื้องหลัง เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ได้ทันสังเกต

แอป ai.type Free Emoji Keyboard ถูกลบออกจาก Google Play Store ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยังมีให้ดาวน์โหลดแบบ Sideload ได้จากเว็บไซต์ต่างๆ อยู่ดี

อ้างอิงจากรายงานของ Upstream ผู้พัฒนา Secure-D ระบบรักษาความปลอดภัยบนสมาร์ทโฟนได้เผยว่า ยังมีการตรวจพบการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยเกิดขึ้นกว่า 14 ล้านครั้ง จากอุปกรณ์จำนวน 110,000 เครื่องที่มีการติดตั้งแอป ai.type Free Emoji Keyboard เอาไว้อยู่

ทาง Upstream ใครที่เคยติดตั้งแอป ai.type Free Emoji Keyboard เอาไว้ แต่สมาร์ทโฟนมีอาการผิดปกติอย่างเช่น แบตเตอรี่หมดไว, เครื่องร้อนทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน, มีรายจ่ายปริศนาเกิดขึ้นในบิลค่าโทรศัพท์ มีแนวโน้มว่าคุณจะตกเป็นเหยื่อแล้ว ให้หาทางลบมัลแวร์ดังกล่าวออกจากเครื่องโดยด่วน และหากยังมีแอปฯ ดังกล่าวติดตั้งอยู่ในเครื่องก็ควรรีบลบออกซะ

ต้นฉบับ :
ที่มา :
Copyright Notice : All Rights Reserved. Copyright 1999-2024
Antivirus.in.th is owned and operated by Thaiware Communication Co., Ltd.